Tổng hợp kiến thức hữu ích về tỏi đen

Breaking

Wednesday, May 24, 2017

Tỏi đen là gì và các loại sản phẩm từ tỏi đen




Tỏi đen – một thực phẩm chức năng được coi là thần dược cho sức khỏe đang được mọi người truyền tai nhau những năm gần đây tại Việt Nam ta. Tuy nhiên tới tận thời điểm này, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nó từ cái tên đến xuất xứ, công dụng và cách dùng tỏi đen. Vì vậy bài viết sau đây với mong muốn được gửi tới cho các bạn những thông tin hữu ích và đầy đủ nhất về tỏi đen loại thần dược thiên nhiên của chúng ta.

Tỏi đen là gì ?


Tỏi đen ( black garlic ) là sản phẩm lên men từ tỏi tươi hay còn gọi là tỏi trắng. Ở Hàn Quốc và Nhật Bản, bán tỏi đen được sử dụng rộng rãi với vai trò là một loại thực phẩm tăng cường sức khỏe, việc mua tỏi đen đã trở thành nhu cầu thường xuyên của người tiêu dùng. Tỏi đen có khả năng chống ô xy hóa rất cao và nó thường được tin là có thể kéo dài tuổi xuân.

Hàn Quốc là tuy nơi xuất hiện tỏi đen đầu tiên, nhưng sau đó người Nhật Bản thấy rõ công dụng của tỏi đen nên đã nghiên cứu thêm và tỏi đen trở thành sản phẩm thương mại phố biến trên thế giới. Các thị trường tại Mỹ, châu Âu rất ưa chuộng sản phẩm có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên này. Và giá tỏi đen xuất khẩu sang các nước này cũng cao ngất ngưởng, khoảng 300 – 500 USD/ kg.

Giá tỏi đen Nhật Bản có thể lên tới 500 USD/kg. Trung quốc hiện là nước sản xuất và xuất khẩu tỏi đen nhiều nhất thế giới. Nhiều người tưởng rằng có cây tỏi đen, trung tâm nghiên cứu thực phẩm và dinh dưỡng FNC thường xuyên được gọi điện tới, rất nhiều người hỏi : củ tỏi đen trông như thế nàotỏi đen trồng ở đâugiống tỏi đen ở đâu bán vậy. Và được giải thích rằng : không có cây tỏi đen, không có giống tỏi đen, tỏi đen là sản phẩm được lên men tỏi tươi mà thôi. Sau khi được hiểu rõ, họ rất quan tâm và thích thú.

Tỏi tươi sau khi làm sạch được lên men  dài ngày 40 – 60 ngày trong trong máy làm tỏi đen với điều kiện khá khắc nghiệt, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát chặt chẽ, sự lên men tỏi làm các chất trong tỏi tươi được biến đối thành các hoạt chất có lợi hơn nhiều cho sức khỏe : 18 loại axit amin, S-allyl cysteine, diallyl disulfide và diallyl trisulfide là các hoạt chất sinh học quan trọng tốt cho sức khỏe tăng lên.

Tỏi đen Việt Nam :


Tỏi đen có ở Việt Nam cách đây khoảng 3 năm, đầu tiên do tiến sĩ Vũ Bình Dương nghiên cứu đề tài về ứng dụng tại Việt Nam. Và được sản xuất thử nghiệm thành công. Sau đó được các trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp phát triển sản xuất và bán phổ biến rộng rãi trong cả nước, đặc biệt thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh ( TPHCM ) và Hà Nội do được quảng bá rộng về công dụng vươt trội cho sức khỏe nên đã được đón nhận và tiêu thụ khá mạnh Tại Việt Nam, tỏi đen được phân chia làm nhiều loại khá đa dạng, do các vùng tỏi khác nhau và giống tỏi khác nhau.

Khác với tỏi đen Nhật Bản không đa dạng bằng Tỏi đen Lý Sơn, nguyên liệu có thương hiệu, tuy nhiên củ nhỏ, tép tỏi nhỏ khó bóc. Giá thường cao do giá tỏi Lý Sơn đầu vào cao. Tỏi đen miền Bắc : làm từ tỏi Hải Dương, Bắc Giang, Nam Định… Tỏi đen đơn cô( hay còn gọi là tỏi đen cô đơn ), làm từ tỏi cô đơn. Dễ bóc nhưng giá rất cao. Hiện nay giá tỏi nguyên liệu đang tăng rất nhiều so với các năm trước. Đây là cơ hội cho nghề trồng tỏi ở Việt Nam.

Tỏi đen Hàn Quốc :


Hàn Quốc là nước đầu tiên làm ra tỏi đen nhờ vào kinh nghiệm dân gian. Tuy nhiên tỏi đen Hàn Quốc và tỏi đen Nhật Bản bị hạn chế bởi vùng nguyên liệu và khó khăn về thời tiết nên sản phẩm của các nước này không có lợi thế bằng tỏi đen Việt Nam.

Tỏi đen Nhật Bản :


Thị trường Nhật rất ưa chuộng thực phẩm chức năng tỏi đen, là nước tiêu thụ tỏi đen hàng đầu thế giới, tuy nhiên tỏi đen sản xuất tại Nhật Bản không nhiều do hạn chế về thời tiết, thổ nhưỡng. Vì vậy thị trường Nhật Bản thường phải tỏi đen từ các nước khác, chủ yếu là Trung quốc và các nước châu Âu, Việt Nam cũng đang xúc tiến xuất khẩu tỏi đen sang nước này.

Các loại sản phẩm từ tỏi đen :

  • Viên nang tỏi đen : Viên nang tỏi đen giúp người dùng thuận tiện trong việc sử dụng, bảo quản được lâu hơn. Tuy nhiên không còn giữ được 100% công dụng tỏi đen nguyên chất mang đến do có bổ xung thêm tá dược, các chất phụ gia bảo quản khác.
  • Bia tỏi đen : Một công ty bia Nhật Bản đã kết hợp vị một loại bia đen phổ biến với hương vị nồng nàn của Tỏi đen để tạo ra một loại bia đen độc đáo và khá kì lạ

  • Nước ép từ tỏi đen : Nước ép tỏi đen vô cùng đơn giản và không hề tốn thời gian của bạn. Tỏi đen đã được nghiên cứu và thừa nhận chỉ ra rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là lợi ích giúp chống lại bệnh tật thông thường và giúp cho sức khỏe của bạn được nâng lên rõ rệt. Giảm cholesterol, phòng chống bệnh tim mạch và cải thiện hệ miễn dịch là những công dụng đặc biệt của tỏi đen.

    • Tỏi đen sâm Ngọc Linh : Gồm tỏi đen, cao sâm Ngọc Linh và các vitamin bổ xung, sử dụng thường xuyên trong thời gian dài sẽ mang lại cho sức khỏe khá tốt. Tỏi đen còn dùng làm nhân bánh : pizza, sandwich, đặc biệt mùa trung thu vừa qua, tỏi đen được làm nhân bánh trung thu.
    •  Rượu tỏi đen : Tỏi đen được ngâm trong rượu gạo với nồng độ cao khoảng 1-3 tháng, uống rượu tỏi đen với lượng vừa phải sẽ tốt cho sinh lý đàn ông. 

      No comments:

      Post a Comment